Australia

Pixel perfect design with awesome contents

Explore Now

Game-Based Learning (GBL)



( 18 Review)

ดาวน์โหลด


ให้คะแนนสมรรถนะนวัตกรรม


3

3

3

3

3

เลือกความสอดคล้องกับสมรรถนะ

ประเภท :

เหมาะกับระดับชั้น

อนุบาล

ประถมศึกษา (ป.1-3)

ประถมศึกษา (ป.4-6)

มัธยมศึกษาตอนต้น

มัธยมศึกษาตอนปลาย

หลักการและแนวคิดของนวัตกรรม การนำไปใช้ จุดเด่น
Game-Based Learning (GBL) การจัดการเรียนรู้ผ่านเกมเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประสบการณ์พื้นฐานของผู้เรียน และเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นฐาน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความคิดรวบยอดจากสถานการณ์ที่ออกแบบไว้ในเกมและผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมจนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ตามหลักการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play and Learn) ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ทักษะ ภาษาและความเพลิดเพลิน สำหรับหัวใจของการเรียนรู้ผ่านเกมนั้น การออกแบบเกมคือหัวใจสำคัญ เพราะถือเป็นองค์ประกอบหลักที่จะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ให้กับนักเรียนในการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งการออกแบบเกมให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการเรียนรู้ของผู้เรียนนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องดังต่อไปนี้             
  • Practice หมายถึง การออกแบบเกมนั้นจะต้องแฝงแบบฝึกหัดเพื่อให้ผู้เรียนได้ทดลองทำ
  • Learning by Doing จะต้องเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
  • Learning from Mistakes ให้ผู้เรียนเรียนรู้จากความผิดพลาด
  • Goal-Oriented Learning เกมต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้เรียนพยายามทำให้บรรลุเป้าหมาย
  • Learning Point ต้องแฝงไปด้วยข้อมูลหรือประเด็นหลักสำคัญในการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเอาความรู้นั้นไปใช้งานได้จริง
Game-Based Learning (GBL) สามารถนำไปใช้จำลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้สวมบทบาทเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ และตัดสินใจในการกระทำสิ่งต่างๆตามสถานการณ์ เพื่อฝึกทักษะด้านต่างๆจะทำให้ช่วยลดความสูญเสียจากการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง หรือเป็นการประหยัดทรัพยากรในการฝึกทักษะ เช่น เกมจำลองการขับรถยนต์ เกมจำลองการขับเครื่องบิน เกมจำลองการขับรถไฟ เกมจำลองการรักษาพยาบาล  เกมจำลองทางการแพทย์  Card Game เป็นต้น Game-Based Learning (GBL) เป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความคิดรวบยอดจากสถานการณ์ที่ออกแบบไว้ในเกมและผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมจนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ตามหลักการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play and Learn)
ข้อควรระวังในการใช้นวัตกรรม ผลที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน แหล่งเรียนรู้/โรงเรียนต้นแบบ
การใช้เกมในการจัดการเรียนรู้ควรระมัดระวังในการใช้ความรุนแรง และสุ่มเสี่ยงด้านจริยธรรม Game-Based Learning (GBL)  จะช่วยพัฒนาผู้เรียนด้านสติปัญญา ทักษะ ภาษาและความเพลิดเพลิน  https://bit.ly/3AIH3cz      
https://bit.ly/3RfDGRq    
http://karn.tv/games

Comment

Comment

นางสาวชนิกานต์ พุทธารักษ์0 2024-04-29 19:42:08
message user image
น่าสนใจมากเลยคับ
ตอบกลับ 0 Reply   0  Like 
นายสมไชย กระต่ายทอง 2024-04-05 15:28:06
message user image
ผลิตมาให้ติดตามเพิ่มนะครับครู
ตอบกลับ 0 Reply   2  Like 
นายสมไชย กระต่ายทอง2 2024-04-05 15:14:13
message user image
ยอดเยี่ยมครับครู
ตอบกลับ 0 Reply   0  Like 
นางสาววันดี ช้างน้ำ 2023-08-26 09:57:58
message user image
เป็นแนวในการจัดการเรียนการสอน
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นางสาววันดี ช้างน้ำ2 2023-05-02 11:05:33
message user image
แนวคิดกิจกรรมดีมากๆเลยคะ
ตอบกลับ 1 Reply   1  Like 
2024-04-05 15:14:49 message user image
นายสมไชย กระต่ายทอง
เห็นด้วยครับ
นายไวย์โชค พลศรี 2023-04-29 20:19:11
message user image
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นายวชิระ บุญสาร2 2023-04-29 15:49:02
message user image
น่าสนใจครับ ????????
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นายพลวิทย์ พลราชม 2023-04-29 15:47:00
message user image
Very good ????????
ตอบกลับ 1 Reply   3  Like 
2024-04-05 15:28:43 message user image
นายสมไชย กระต่ายทอง
เห็นด้วยครับ
นางสาวรมิตา สุภาอ้าย2 2023-04-29 15:46:28
message user image
ขอบคุณแนวคิดในการจัดกิจกรรมค่ะ
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นางสาวสายฝน จันทร์ศรีนวล 2023-04-29 15:45:06
message user image
ดีมากค่ะ
ตอบกลับ 0 Reply   2  Like 
นางสาวศุภานันท์ สันติชัยรัตน์2 2023-04-29 15:39:54
message user image
ดีมากเลยค่ะ
ตอบกลับ 0 Reply   2  Like 
นางณภัทรพร แก่งจำปา 2023-04-29 15:32:04
message user image
เยี่ยม
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นางสาวกนกวรรณ ศิริเลิศ2 2023-04-29 15:32:00
message user image
❤️????❤️
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นายวิรัตน์ ปุ๋ยกระโทก 2023-04-29 14:37:24
message user image
Good
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นายวิรัตน์ ปุ๋ยกระโทก2 2023-04-29 14:25:21
message user image
Good
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นายพรศักดิ์ ชูขาว 2023-04-29 14:20:59
message user image
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นายวิรัตน์ ปุ๋ยกระโทก2 2023-04-07 11:32:55
message user image
เป็นเนื้อหาที่นำไปใ้ช้แล้วเด็กๆ สนุก
ตอบกลับ 0 Reply   1  Like 
นายภาณุวัฒน์ ไร่นากิจ 2023-02-01 11:53:09
message user image
ดีมากๆครับ
ตอบกลับ 0 Reply   4  Like 
Mrs.phetcharee chaimoon2 2023-02-01 11:20:47
message user image
เนื้อหาน่าสนใจดี
ตอบกลับ 1 Reply   2  Like 
2024-04-05 14:17:24 message user image
นายสุชาย วิเศษสินธุ์
เห็นด้วยครับ
นางสาววาทินี วิเชียรเสนาะ 2022-09-03 10:15:38
message user image
เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากค่ะ
ตอบกลับ 0 Reply   3  Like 
นางสาวนันทิภัคค์ พูลสวัสดิ์2 2022-09-03 09:34:16
message user image
เปฌนกิจกรรที่เด็กชอบสนใจมาก
ตอบกลับ 1 Reply   5  Like 
2023-02-01 17:49:19 message user image
นายผู้ดูแลระบบ (สนก)
เป็นบทความที่น่าสนใจมากครับ

นวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง

Robotic Coding

Robotics/Coding เป็นยุคสมัยที่จัดการเรียนรู้โดยนำหุ่นยนต์มาเป็นสื่อหนึ่งในการสร้างภาพให้เห็นการทำงานเป็นขั้นตอนและวิธีการคิดแก้ปัญหาที่เป็นระบบ ซึ่งเป็นผลจากการคิดเชิงคำนวณ

Game-Based Learning (GBL)

Game-Based Learning (GBL) เป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ Active Learning โดยใช้เกมเป็นสื่อการเรียนรู้ ออกแบบการเรียนรู้โดยสอดแทรกเนื้อหาบทเรียนลงไปในเกม ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกิจกรรมที่ออกแบบไว้ ทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และความเพลิดเพลินไปพร้อมๆกันจากการเล่นเกมและเป็นการจูงใจให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง

Mobile Learning

Mobile Learning หรือ m-Learning เป็นการจัดการเรียนรู้ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีไร้สายและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยอุปกรณ์ประเภทเคลื่อนที่ (Mobile Device) เช่น Smart Phone, Notebook Computer, Tablet PC เป็นต้น